ชีวิตของหนุ่มใหญ่หนวดงามอดีตผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย "ประภัสร์ จงสงวน" อาจดูเคร่งเครียดกับภาระการงาน แต่ในความเป็นจริงแล้วชีวิตอีกด้านหนึ่งของเขาก็น่าสนใจไม่น้อย เพราะเมื่อมีเวลาว่างเขาจะใช้มันหมดไปกับการตักตวงความสุขด้วยการขี่มอเตอร์ไซค์ “ฮาร์เลย์ เดวิดสัน” คันโก้ ราคาล้านกว่าบาทท่ามกลางสายลม แสงแดด ด้วยความเร็ว 120 กม./ชม. ….อะไรทำให้เขาหลงเสน่ห์ถึงขนาดนี้ “ASTV ผู้จัดการมอเตอริ่ง” จะพาไปเจาะลึกกัน เริ่มขี่รถมอเตอร์ไซค์เมื่อไร เริ่มจริงๆก็น่าจะอายุประมาณ 14-15 ปี ผมชอบรถจักรยานยนต์มาตั้งแต่เด็ก แต่มาจริงจังกับบิ๊กไบค์ครั้งแรกช่วงเรียนปริญญาโทที่สหรัฐอเมริกา และมาซื้อฮาร์เลย์ฯครั้งแรกที่เมืองไทยรุ่น แฟตบอย ปี 2533 โดยขี่จากกรุงเทพฯ ไปเชียงใหม่ ปรากฏว่าขี่ได้สักพักรู้สึกว่ารุ่นนี้ไม่เหมาะกับทางไกล เพราะสะเทือนและเหนื่อย จึงเปลี่ยนมาเป็นรุ่นทัวริ่ง ที่น่าจะเหมาะกับทางไกล มีรถกี่คัน ตอนนี้มีฮาร์เลย์ฯ 3 คัน คือรุ่น ไนท์ ร็อก, อิเลคตร้า ไกด์ และ อัลตร้า คลาสสิค อิเลคตร้า ไกด์ ผมขี่ฮาร์เลย์ฯมา 30 กว่าปีแล้วรู้สึกว่าเหมือนน้องชาย ลูกชาย ที่เรารักมาก ก่อนออกจากบ้านผมต้องไปทักทายเป็นประจำ"
| |  |  | ปกติขี่มอเตอร์ไซค์ไปไหน ส่วนมากเที่ยวต่างจังหวัด ไปภาคเหนือ ผมจะไม่ขี่วันธรรมดา เพราะในกรุงเทพฯ รถติด อากาศไม่เหมาะกับการขี่มอเตอร์ไซค์แบบนี้ ยิ่งเป็นรถฮาร์เลย์ฯรุ่นทัวริ่งแล้ว ยิ่งไม่เหมาะเพราะมันร้อน อีกอย่างคันมันใหญ่ ไปไหนลำบาก ปัจจุบันผมเป็นสมาชิกของชมรม Immortal แต่กลุ่มที่ชอบไปเที่ยวกันจริงๆ มี 4-5 คัน ผมชอบไปกันกลุ่มเล็กๆมันสะดวกกว่าในการเดินทาง ที่ไปด้วยกันเป็นประจำก็มี สนธยา คุณปลื้ม, ท่านประชา พรหมนอก เพื่อนอีกสองสามคนเรียกว่าถึงไหนถึงกันดูแลกันอย่างพี่น้องไม่มีเรื่องหน้าที่การงานมาเกี่ยวข้องครับ อยากไปไหนมากที่สุด ที่ที่อยากไปก็ได้ไปมาหมดแล้วครับ ประทับใจทุกที่เพราะการเดินทางแต่ละครั้งมันไม่เหมือนกันเลย ทำให้เราได้ประสบการณ์ที่แตกต่างกัน อย่างทริปล่าสุดเป็นคาราวาน The Northern Trip จากเชียงใหม่สู่กรุงเทพฯ เมื่อปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมารวมระยะเวลาในการขับขี่ 4 วัน กว่า 1,000 กิโลเมตร มีสื่อมวลชนมาจากต่างประเทศหลายคนทำให้เราแลกเปลี่ยนความรู้เรื่องบิ๊กไบค์กัน และทราบถึงแวดวงของบิ๊กไบค์ที่ประเทศอื่นๆด้วยครับ ทำไมถึงสนใจฮาร์เลย์ฯ ก่อนหน้านี้ผมขี่มอเตอร์ไซค์มาหลายปี รู้สึกว่าบิ๊กไบค์คือสิ่งที่ใฝ่ฝัน สำหรับผมเวลาขี่มอเตอร์ไซค์ถือเป็นการทำสมาธิ ทำให้เราใจจดจ่อ และคอยระมัดระวัง ถนน ผู้คน ไม่ต้องคิดถึงเรื่องอื่น ตรงนี้เลยทำให้เป็นการพักผ่อนไปในตัว ผมไม่ได้ขี่ฮาร์เลย์ฯเพราะเป็นแฟชั่น หรือคิดว่าเท่ ผมขี่ฮาร์เลย์ฯด้วยใจรักจริง รักที่จะขี่ครับ เสน่ห์ของฮาร์เลย์ฯ ผมชอบฮาร์เลย์ฯ ตรงที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน เป็นรถที่มีเสียงไพเราะ ขี่สบาย อย่างรุ่นทัวริ่งที่ใช้ขี่ทางไกลสบาย ไม่เมื่อย ไม่เหนื่อย มีระบบควบคุมการขับขี่ มีเครื่องเล่นซีดี ได้ฝึกสมาธิด้วย เพราะขี่มอเตอร์ไซค์เผลอไม่ได้ ผมตั้งใจขี่ไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะไม่ไหว ซึ่งการขี่มอเตอร์ไซค์อยู่ที่ใจรัก เวลาขี่รู้สึกอิสระ มีความสุข ที่สำคัญทำให้ผมรู้สึกว่าเป็นหนุ่มอีกครั้งเวลาขี่ฮาร์เลย์ฯครับ กว่า 30 ปีที่ผ่านมาความสุขของเขาไม่ได้ต้องการแข่งขันกับใครด้วยความเร็ว หากแต่ว่าทุกเส้นทางที่เขาควบเจ้าฮาร์เลย์คันโปรดผ่านนั่นคือบันทึกการเดินทางที่เขาขอเก็บภาพอันติดตราตรึงใจเอาไว้ในความทรงจำ.....
| |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น