ความแตกต่างไม่เหมือนใครที่นำเสนอเมนูอาหารยุโรป ท่ามกลางบรรยากาศทุ่งหญ้าสุดอลังการสไตล์ตะวันตกของ “เดอะ ซินเนอรี่ รีสอร์ต” ซึ่งถือเป็นรีสอร์ตเจ้าดังใน อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ช่วยสร้างเสน่ห์อย่างยิ่งให้ร้านอาหาร ชื่อ “ฮันนี่ซีน สเต็กแอนด์บาร์” ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วสารทิศให้อยากลองมาสัมผัสสักครั้ง เพราะไม่เพียงจะได้อิ่มท้องเท่านั้น แต่ยังได้อิ่มเอมกับบรรยากาศแปลกใหม่ นับเป็นการตลาดที่ผสมผสานระหว่างธุรกิจร้านอาหารกับการท่องเที่ยวได้อย่างลงตัว
|
| หทัยรัตน์ ขาวอ่อน | |  | ร้าน “ฮันนี่ซีน สเต็กแอนด์บาร์” เป็นกิจการของสามีภรรยา คือ ชัยเดช ขาวอ่อน และหทัยรัตน์ ขาวอ่อน เริ่มเปิดบริการมาตั้งแต่ พ.ศ.2549
|
| ร้านเปิดโล่ง เพื่อให้มองบรรยากาศรอบๆ ได้ | |  | ไอเดียเริ่มต้น หทัยรัตน์บอกเล่าว่า ครอบครัวเป็นชาวจังหวัดราชบุรี ทำธุรกิจร้านอาหารอยู่แล้วที่ จ.เชียงใหม่ และคิดอยากทำอีกร้านใน อ.สวนผึ้ง เพราะในท้องที่นี้ ส่วนใหญ่จะประกอบธุรกิจรีสอร์ต ยังไม่มีร้านอาหารสำหรับนักท่องเที่ยวอย่างแท้จริงเลย ประกอบกับสามี (ชัยเดช) เป็นเพื่อนสนิทกับเจ้าของ “เดอะ ซินเนอรี่ รีสอร์ต”(พลกฤษณ์ สุขเกษม) จึงชักชวนมาร่วมหุ้นทำธุรกิจ โดยทางเดอะ ซินเนอรี่ฯ ให้ใช้บริเวณด้านหน้ารีสอร์ตเปิดร้านอาหาร และรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการออกแบบและก่อสร้างอาคารสถานที่ทั้งหมด ซึ่งมูลค่ากว่า 8 ล้านบาท ส่วนเธอและสามีดูแลด้านบริหารจัดการทุกอย่างในร้าน โดยผลกำไรที่ได้จะนำมาแบ่งสรรกัน
|
“คุณพลกฤษณ์จะถนัดเฉพาะการทำธุรกิจรีสอร์ต เลยชวนสามีกับดิฉันที่ถนัดธุรกิจร้านอาหารมาเป็นหุ้นส่วนกัน ซึ่งพวกเราช่วยกันคิดว่า จะทำร้านอาหารประเภทใดดี? จนเกิดไอเดียทำอาหารสไตล์ยุโรป เพื่อขายความแปลกใหม่ ไม่เคยมีมาก่อนในสวนผึ้ง อีกทั้ง เข้ากับบรรยากาศของเดอะ ซินเนอรี่ฯ ซึ่งเป็นบูติก รีสอร์ต มีทุ่งหญ้าสไตล์ตะวันตกแบบอิงลิช คันทรี มีกิจกรรมเลี้ยงแกะ ยิงธนู ฯลฯ ช่วยให้ลูกค้านักท่องเที่ยวได้ทั้งอิ่มท้อง และอิ่มตากับบรรยากาศด้วย”
|
| เมนูสเต็กหมู | |  | จากกระแสท่องเที่ยวสวนผึ้งที่บูมอย่างยิ่ง ประกอบกับความโดดเด่นของร้าน หนุนให้ประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว จากร้านเล็กๆ ปัจจุบัน ขยับขยายเพิ่มเป็น 30 โต๊ะ รองรับนักท่องเที่ยวได้กว่า 120 คน และกลายเป็นอีกแหล่งท่องเที่ยวที่คนมาสวนผึ้งต้องแวะ
|
| สเต็กปลา | |  | หทัยรัตน์ ระบุว่า พยายามให้คุณภาพได้มาตรฐานอาหารยุโรปจริงๆ ดังนั้น วัตถุดิบที่จำเป็นอย่างเนื้อสเต็ก เครื่องปรุง หรือเครื่องเทศต่างๆ จะซื้อถึงแหล่งนำเข้าวัตถุดิบแท้ๆ อย่างย่านสุขุมวิท ส่วนผักต่างๆ เจาะจงเป็นผักปลอดสารพิษ
|
ส่วนด้านรสชาติ ประยุกต์ให้ถูกปากคนไทยมากยิ่งขึ้น โดยลดความมันเลี่ยน และเพิ่มเติมความจัดจ้านลงไป ทั้งหมดมีราว 50-60 เมนู สนนราคาอยู่ที่ระดับกลางบน อย่างสเต็กหมู (200 กรัม) จานละ 280 บาท ขาหมูเยอรมัน (สำหรับ 7 คน) จานละ 450 บาท เป็นต้น
|
นอกจากนั้น พนักงานจะมีจัดอบรมสม่ำเสมอ ให้ใกล้เคียงมาตรฐานโรงแรม ทั้งวิธีการเสิร์ฟ มารยาท และความรู้เบื้องต้นในการบอกข้อมูลเกี่ยวกับอาหารแต่ละเมนู รวมถึง นำระบบคอมพิวเตอร์มาช่วยรับออเดอร์ และคิดเงิน เพื่อเพิ่มความรวดเร็วในการบริการ “ก่อนหน้านี้ เรามีปัญหาเสิร์ฟได้ช้ามาก โดยเฉพาะช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ลูกค้าจะมาแน่นจนทำกันไม่ทัน จึงนำระบบคอมพิวเตอร์มาช่วยจัดลำดับหน้าที่ให้มีความชัดเจนยิ่งขึ้น โดยกำหนดว่า เมนูแรกต้องถึงโต๊ะลูกค้าได้ภายใน 5 นาที เช่นเมนูง่ายๆ อย่างซุป เป็นต้น นอกจากนั้น พยายามเสริมกิจกรรมให้ลูกค้าใจเย็น ไม่เบื่อระหว่างรอ เช่น มีการแสดงดนตรีโฟล์คซองสด หรือจัดมุมให้ถ่ายรูป เป็นต้น”
|
หทัยรัตน์ ระบุว่า หัวใจสำคัญของธุรกิจร้านอาหาร คือ ป้องกันเงินรั่วไหล และคุมต้นทุนไม่ให้บานปลาย ดังนั้น การจ่ายตลาดและดูแลบัญชี เธอและสามีจะกำกับด้วยตัวเอง เช่น ซื้อวัตถุดิบเองทุกสัปดาห์ และเข้าร้านมาปิดยอดบัญชีเองทุกวัน
|
| โซนบาร์ รับเมนู | |  | ส่วนการคุมต้นทุน ซึ่งมีตัวแปรสำคัญอยู่ที่ค่าแรงพนักงานที่สูงกว่า 2 แสนบาทต่อเดือน โดยปัจจุบันมีพนักงาน รวม 28 คน แบ่งเป็นฝ่ายครัว 18 คนและเสิร์ฟ 10 คน ได้จัดระบบให้ทุกคนมีเงินเดือนประจำ แต่ถ้าเป็นช่วงสุดสัปดาห์ หรือเทศกาล ซึ่งลูกค้ามาก กำหนดกติกาว่า ทุกคนต้องอยู่ทำพิเศษล่วงเวลา โดยได้ค่าแรง 20-30 บาทต่อชั่วโมง ซึ่งวิธีนี้ นอกจากจะไม่ต้องจ้างคนงานมากเกินไปแล้ว พนักงานยังมีรายได้เพิ่มขึ้นด้วย นอกจากนั้น ในช่วงวันธรรมดาหรือช่วงโลว์ ซีซั่นจะให้พนักงานปลูกผักต่างๆ เพื่อนำมาใช้ประกอบอาหาร ซึ่งวิธีนี้ช่วยลดต้นทุนค่าวัตถุดิบ อีกทั้งได้ผักที่สดใหม่สะอาด และปลอดภัย
|
| ร้านตั้งอยู่หน้า“เดอะ ซินเนอรี่ รีสอร์ต” | |  | เจ้าของร้าน เผยว่า กลุ่มลูกค้าแทบทั้งหมด คือ ชาวไทย โดยกว่า 80% เป็นนักท่องเที่ยวจากกรุงเทพฯ ทั้งกลุ่มครอบครัว และคู่รัก ที่มาพักรีสอร์ตใน อ.สวนผึ้ง ส่วนอีก 20% จะเป็นคนในท้องถิ่น อีกทั้ง รับจัดบุฟเฟ่ต์ให้แก่กลุ่มทัวร์ โดยวันธรรมดาจะมีลูกค้าเฉลี่ยหมุนเวียนเข้าร้าน ประมาณ 20 โต๊ะตลอดทั้งวัน ส่วนวันหยุดสุดสัปดาห์ ปริมาณลูกค้าจะเพิ่มมากขึ้นกว่า 5 เท่าตัว รายได้ยังไม่หักค่าใช้จ่ายต่อเดือนอยู่ที่ 7 หลัก ส่วนเงินทุนหมุนเวียน ประมาณ 8 แสนบาทต่อเดือน ปัจจุบัน แม้ใน อ.สวนผึ้งจะมีร้านอาหารเกิดใหม่จำนวนมาก แต่เนื่องจากร้านฮันนี่ซีนฯ ตั้งในทำเลยอดเยี่ยม อีกทั้ง สร้างจุดขายเป็นที่จดจำ เน้นฐานลูกค้าในประเทศ ช่วยให้ธุรกิจเติบโตด้วยดี ตีคู่ไปกับท่องเที่ยว อ.สวนผึ้ง ที่นับวันจะได้รับความนิยมสูงขึ้นสม่ำเสมอเช่นกัน
|
@@@@@@@@@@@@@@ ร้านฮันนี่ซีน สเต็กแอนด์บาร์ ตั้งอยู่ที่ 234/1 ม.7 อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี หน้าทางเข้าเดอะ ซินเนอรี่ รีสอร์ต โทร.032-711-222 เปิดบริการทุกวัน เวลา 10.00-21.00 น.
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น