วันเสาร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2553

ผู้เชี่ยวชาญตะวันตก ชี้ถนนนี้ยังยาวไกล สำหรับรถจีน
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 23 เมษายน 2553 14:39 น.
Hyundai verna
เอเยนซี- ผู้ผลิตรถจีนซึ่งมีตลาดใหญ่ที่สุดของโลก แต่ยังมีอุปสรรคข้างหน้าอีกมาก ที่รอท้าทายความเป็นผู้นำระดับโลกแท้จริง รวมทั้งความขาดแคลนของรถรุ่นต้นแบบ อุตสาหกรรมที่กรูกันไปกระจุกตัว และยังขาดเป้าหมายในการเข้าซื้อกิจการต่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม หวัง ฉวนฟุ ประธานบริษัท บีวายดี นักธุรกิจจีนที่มีวิสัยทัศน์ และกลายเป็นคนร่ำรวยที่สุดของจีน เมื่อ วอร์เรน บัฟเฟต ทุ่มลงทุนในบริษัทของเขา ได้กล่าวว่าเขาต้องการสร้าง BYD เป็น บริษัท รถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดของโลกในปี 2025

การเจริญเติบโตรวดเร็วในการขายรถในจีนในสองสามปีที่ผ่านมา เป็นไปอย่างน่าทึ่ง ปีที่แล้ว มียอดขายเพิ่มขึ้นเกือบร้อยละ 50 ถึง 13,700,000 คัน และเพิ่มขึ้น 76% ในสามเดือนแรกของปีนี้ 2010 แต่การจะก้าวออกจากบ้าน ไปสร้างแบรนด์ในเวทีโลกให้ได้อย่างโตโยต้ามอเตอร์, จีเอ็ม และ ฟอร์ด ยังเป็นภารกิจที่ต้องใช้เวลาอีกสักสิบปี

BYD e6


Mercedes Benz SLS


Audi A8
อนิล ชาร์มา นักวิเคราะห์ภาคอุตสาหกรรมรถยนต์ของ Hybrid-ev.com กล่าวว่า การเป็นผู้นำในตลาดจีนอาจไม่ยาก แต่การเป็นผู้นำในตลาดโลกภายในปี 2025 อาจจะยากอยู่

เงื่อนไขหนึ่งที่ผู้ผลิตรถยนต์ต้องพบ ก่อนที่จะประสบความสำเร็จทั่วโลก คือต้องโดดเด่นชนิดไร้คู่แข่งในตลาดภายในประเทศให้ได้ก่อน คลาวส์ พาวร์ ผู้อำนวยการฝ่ายยานยนต์ของ TNS' North Asia กล่าวว่า จากประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา ผู้ผลิตรถยนต์ทีประสบความสำเร็จในตลาดส่งออก ก็ต่อเมื่อมีสถานะแข็งแกร่งในประเทศตนเองแล้วทั้งสิ้น

ในทางตรงข้าม อุตสาหกรรมรถยนต์ของจีนยังคงกระจัดกระจายอยู่กว่า 70 บริษัท และก็ยังไม่มีผู้ผลิตที่โดดเด่น เขาอธิบายว่า พื้นที่ด้านบนของอุตสาหกรรมโล่งว่าง มีแต่ผู้เล่นที่เบียดเสียดแออัดกันด้านล่าง

ผู้ผลิตชั้นนำในจีน เพิ่งก้าวขึ้นมาแบบดาวรุ่ง อาทิ เอสเอไอซี มอเตอร์ ของรัฐบาลจีน บีวายดี และ จี๋ลี่ ออโตโมบายล์ ซึ่งเพิ่งซึ้อแบรนด์ วอลโว่ มาจากฟอร์ด ส่วนรายอื่นๆ ที่พอจะเห็นก็มีเพียง เกรตวอลล์ มอเตอร์ ผู้ผลิตรถ suv รายใหญ่ที่สุดของจีน ที่เป็นกิจการจีนแท้ ไม่มีหุ้นส่วนต่างชาติ ซึ่งล้วนเป็นบริษัทที่มีศักยภาพที่จะเป็นผู้ชนะพอๆ กันทั้งนั้น จอห์น บอนเนล จาก เจดี พาวเวอร์ ในเครือของแม็คกรอฮิลล์ กล่าวและว่าการแข่งขันระดับโลกเรียกร้องนวัตกรรมมาก ซึ่งผู้ผลิตจีน ณ วันนี้ ยังเป็นเพียงการสร้างรถโดยใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีและดีไซน์ของต่างชาติ

BMW Vislovl


RIICH G5 Cherry


EN-V (GM)


IG (Geely)


Maybach
จะเอา C-Class หรือจะเอา CK

พาวร์กล่าวว่า รถยนต์จีนยังอยู่ในระดับของการลอกเลียนแบบอยู่มาก อย่างเช่น จี๋ลี่ ซีเค ซึ่งดูเหมือน เมอร์ซิเดส-เบนซ์ ซี-คลาสมาก และรถยนต์รุ่น เอฟ-3 ของบีวายดี ซึ่งขายดีที่สุดในจีนก็ดูเผินๆ คิดว่า เป็น โตโยต้า โคโรลลา

บอนเนลกล่าวว่า ถ้าจะเป็นผู้นำตลาดโลก จีนจะต้องทำอะไรใหม่ๆ ให้เกิดขึ้นในตลาด จำเป็นต้องมีสินค้าแบบใหม่ และขีดขั้นการพัฒนาที่ก้าวเหนือคนอื่น

ทั้งนี้ รถยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมก็กำลังมีอนาคตสดใสสำหรับจีน โดยบรรดาผู้ผลิตจีนต่างก็นำรถไฟฟ้าและไฮบริดออกมาอวดโฉมกัน ในปักกิ่งออโต้โชว์

Mercedes Benz


Audi A8
ถนนแห่งอนาคตของรถจีน

ขณะที่เส้นทางคลาสสิคของการทำอุตสาหกรรมคือการควบรวมกิจการ และต่อยอด กลยุทธ์ของจี๋ลี่ ก็เช่นกัน การซื้อกิจการวอลโว่ทำให้ผู้ผลิตจีนได้รับเทคโนโลยีและโนว์-ฮาวการผลิตที่มีประโยชน์

แต่หลังจากที่ซาบบ์ และฮัมเมอร์ หลุดมือไป และจี๋ลี่ ซื้อวอลโว่ได้ นก็ยังไม่เห็นเป้าหมายระยะใกล้อะไรชัดๆ สำหรับอุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศ ด้านบีวายดีนั้น แทนที่จะซื้อแบรนด์และเทคโนโลยี บริษัทกลับไปลงนามข้อตกลงกับเดมเลอร์ ร่วมกันพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าสำหรับจีน

Mercedes Benz SLS


BYD S6


Volvo S60

*******************************************************************************

ไม่มีความคิดเห็น: