| ศาลพระภูมิแนวใหม่ ของ "Holyplus" | |  | ศาลพระภูมิที่เห็นชินตาทั่วไป ส่วนใหญ่จะเป็นลักษณะรูปทรงคล้ายเรือนไทย หรือวิหาร แต่ด้วยไอเดียกล้าจะแตกต่างของกลุ่มนักออกแบบรุ่นใหม่ในนาม “โฮลีพลัส” (Holyplus) ได้เสนอทางเลือกใหม่เป็นศาลพระภูมิสไตล์โมเดิร์น ที่มีทั้งความสวยงามและถูกต้องตามหลักความเชื่อทุกประการ
|
| ไกรลาศ จันทร์คง | |  | ไกรลาศ จันทร์คง กรรมการและนักออกแบบ ห้างหุ้นส่วนจำกัดโฮลีพลัส ผู้ผลิตและจำหน่ายศาลพระภูมิสไตล์โมเดิร์น เล่าว่า ตัวเองเป็นชาวจังหวัดพัทลุง จบการศึกษาด้านสถาปัตยกรรมจากจังหวัดสงขลา และยึดอาชีพสถาปนิกมากกว่า 20 ปี เคยอยู่เบื้องหลังงานออกแบบอาคารชั้นนำระดับประเทศหลายแห่ง
|
| สดุหลักที่เลือกใช้ คือ แกรนิตโต้ สแตนเลส และกระจก | |  | อย่างไรก็ตาม ในอาชีพสถาปนิกที่ผ่านมา ต้องวนเวียนอยู่กับการคิดออกแบบใหม่ลงแผ่นกระดาษตลอดเวลา จนเริ่มรู้สึกล้า ดังนั้น ตัวเขาและเพื่อนอีก 3 คน จึงเกิดความคิด อยากจะทำผลิตภัณฑ์เป็นของตัวเอง ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่จับต้องได้ และไม่ต้องคิดแบบใหม่ตลอดเวลา
|
เมื่อคิดอยากสร้างสรรค์ผลงานในชื่อของตัวเอง พยายามคิดหาหลายผลิตภัณฑ์ ไม่ว่าจะเป็นของแต่งสวน อุปกรณ์แต่งบ้าน ฯลฯ แต่สุดท้ายสรุปตรงกันที่จะทำศาลพระภูมิสไตล์ใหม่ “สาเหตุที่มาสรุปจะทำศาลพระภูมิ เพราะพวกผมมีประสบการณ์อยู่แล้ว จากก่อนหน้านี้ พวกเราจะออกแบบอาคารหรือโรงงานสไตล์โมเดิร์นให้แก่ลูกค้า เมื่อออกแบบเสร็จ ถ้าลูกค้าจะไปซื้อศาลพระภูมิที่ขายอยู่ทั่วไป รูปแบบจะไม่ค่อยเข้ากับอาคาร ดังนั้น ลูกค้ามักให้ออกแบบศาลพระภูมิที่มีรูปทรงเข้ากันได้กับอาคารของเขาด้วย ทำให้พวกผมได้สะสมความรู้ด้านการออกแบบศาลพระภูมิไปในตัว รวมถึงได้เรียนรู้ด้านพิธีกรรมที่ถูกต้องจากทั้งซินแสและพราหมณ์ นอกจากนั้น พวกเราคิดว่า ศาลพระภูมิเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจน้อย ไม่ว่าเศรษฐกิจจะดีหรือไม่ดี การตั้งศาลพระภูมิก็ยังเป็นสิ่งจำเป็นตามความเชื่อของคนไทย” ไกรลาศ อธิบายเหตุผล
|
ด้านออกแบบศาลพระภูมิ พยายามให้กลมกลืนกับทุกอาคารและสถาปัตยกรรมในยุคปัจจุบัน เน้นเรียบง่าย และดูดี ตั้งแล้วสร้างความมั่นใจ เสริมภาพลักษณ์ เป็นที่ประทับใจกับผู้มาเยือน ส่วนวัสดุหลักที่เลือกใช้ คือ แกรนิตโต้ สแตนเลส และกระจก เนื่องจากเป็นวัสดุที่มีความแข็งแรงทนทานสูง และล้วนมีสีในตัวเอง ไม่จำเป็นต้องไปทาสีตกแต่ง สามารถตั้งอยู่กลางแจ้งได้โดยสีและรูปทรงไม่เปลี่ยนแปลง นอกจากนั้น ยังมีไฟประดับ โดยซ่อนวงจร และเดินสายไฟไว้ภายในศาลพระภูมิ เพื่อให้เวลาเปิดไฟแล้ว ช่วยขับให้ศาลพระภูมิยิ่งสวยสง่า
|
ไม่เพียงด้านความสวยงามเท่านั้น สิ่งสำคัญที่ห้ามละเลย คือ ถูกต้องตามคติความเชื่อครบถ้วน ดังนั้น จึงนำศาลพระภูมิที่ออกแบบขึ้น ไปให้ทางพราหมณ์หลวงพิจารณา ซึ่งได้รับคำตอบว่าสามารถทำได้ ไม่ขัดกับหลักความเชื่อ “ท่านพราหมณ์หลวง บอกว่า ความเป็นจริง การทำแท่นบูชาหรือศาลต่างๆ นั้น ไม่ได้มีข้อจำกัดมากมายอย่างที่หลายคนเข้าใจ อย่างศาลตายาย ซึ่งถือว่าเป็นภูติ บรรพบุรุษของเรา จะอยู่บ้านสี่เสา หกเสา หรือแปดเสา มีบันได แต่ถ้าเป็นศาลพระภูมิ ซึ่งอัญเชิญเทพมาสถิต ลักษณะควรเป็นเสาเดียว เพราะไม่ใช่บ้าน แต่คล้ายวิมานลอยอยู่ในอากาศ และสิ่งสำคัญที่สุด ซึ่งจะช่วยเสริมมงคลให้เจ้าของบ้านหรืออาคารที่ตั้งศาลพระภูมิ คือ ความเอาใจใส่ในการดูแลรักษา ไม่ได้อยู่ที่รูปทรงของศาลพระภูมิ” ไกรลาศ เผย
|
แม้ว่าก่อนหน้านี้ จะเคยมีการผลิตศาลพระภูมิในสไตล์ที่แตกต่างออกมาบ้าง แต่ส่วนใหญ่จะผลิตเพื่อการเฉพาะเจาะจง โฮลีพลัสจึงถือเป็นเจ้าแรกที่ผลิตศาลพระภูมิสไตล์โมเดิร์นแบบแมสโปรดักต์ วางจำนวนตลาดวงกว้าง
|
เนื่องจากเป็นสินค้าใหม่ในตลาด อีกทั้ง เกี่ยวข้องกับความเชื่อ ซึ่งเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ในการทำตลาดเริ่มแรก ให้คนยอมรับจึงเป็นเรื่องยากมาก เจ้าของไอเดีย ระบุว่า เริ่มออกตลาดเมื่อประมาณ 6-7 เดือนที่แล้ว ในช่วงแรกจะนำศาลพระภูมิไปตั้งโชว์ย่านชุมชน จากนั้น ไปออกงานแสดงสินค้าเกี่ยวกับบ้าน ซึ่งปฏิกิริยามีทั้งกลุ่มที่ชื่นชอบ และกลุ่มที่ไม่เห็นด้วย “กลุ่มที่ชอบก็จะชื่นชมความสวยงาม แต่กลุ่มที่ไม่เห็นด้วย จะเกรงเรื่องไม่ถูกต้องตามหลักความเชื่อ ไม่ได้ติเรื่องความสวยงามเลย ซึ่งข้อดีของการไปออกบูท ผมมีโอกาสอธิบายข้อมูลให้ฟังว่า เราทำโดยอ้างอิงตามหลักความเชื่อทุกประการ ช่วยให้ที่สุดเขาเกิดความเข้าใจ” นักออกแบบ กล่าว
|
ศาลพระภูมิโฮลีพลัส ขณะนี้ มีแบบพื้นฐานด้วยกัน 6 แบบ แบ่งเป็น 3 ขนาด คือ ฐานกว้าง 60 ซม. 80 ซม. และ 120 ซม. โดยจดลิขสิทธิ์การออกแบบไว้แล้ว สนนราคาที่ 20,000 - 40,000 บาท นอกจากนั้น รับผลิตศาลพระภูมิแบบเฉพาะสำหรับลูกค้าที่ไม่ต้องการผลิตภัณฑ์ซ้ำใคร โดยราคาจะขึ้นอยู่กับการตกลง สำหรับช่องทางขาย ผ่านเว็บไซต์ www.holyplus.com และมีโชว์รูมที่ซอยรัชดาภิเษก 56 ชั้นใต้ดิน ฟิวเจอร์พาร์ครังสิต และโฮมรีโนเวชั่นเซ็นเตอร์ บางกะปิ
|
| นำสินค้าไปออกบูทในงานแสดงสินค้าเกี่ยวกับบ้าน | |  | กลุ่มลูกค้าหลักนั้น ไกรลาส เผยว่า เดิมคาดจะเป็นบริษัทที่มีเจ้าของกิจการเป็นคนรุ่นใหม่ วัย 30-40 ปี แต่ผลปรากฏว่า ได้รับความสนใจจากตลาดกว้างกว่าที่คิด กระแสตอบรับดีขึ้นเรื่อยๆ มีลูกค้าทั้งกลุ่มบริษัท องค์กรที่มีผู้บริหารรุ่นใหญ่ รวมถึง ลูกค้าตามบ้านพักทั่วไป สนใจสั่งไปตั้งเช่นกัน โดยเฉลี่ยยอดผลิตประมาณ 15-20 หลังต่อเดือน โทร.0-2911-9880 หรือ www.holyplus.com
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น