วันพฤหัสบดีที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2553

Citroen Metropolis Concept : หรูล้ำแห่งอนาคต
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 1 มิถุนายน 2553 08:47 น.
ถ้าติดตามความเคลื่อนไหวของซีตรองตั้งแต่ต้นปี จะพบว่าค่ายนี้มีอะไรใหม่ๆ ออกมาให้ติดตามอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะโปรเจ็กต์ต้นแบบที่จะกลายเป็นผลผลิตใหม่สำหรับอัพเกรดภาพลักษณ์ที่ทำให้ค่ายจ่าโทแห่งฝรั่งเศสมีระดับความหรูมากพอที่จะแข่งขันกับคู่ปรับจากเยอรมนี

กับผลผลิตใหม่ที่มาพร้อมกับชื่อสุดหรูอย่าง “เมโทรโพลิส คอนเซ็ปต์ “ คือ ต้นแบบอีกรุ่นที่ถูกจับตามองว่าจะมีการโอกาสถูกสานฝันให้เป็นจริงหรือไม่ โดยตัวรถถูกนำจัดแสดงที่งานเซี่ยงไฮ้ เวิลด์ แฟร์ ในระหว่างวันที่ 1 พฤษภาคมถึง 31 ตุลาคมนี้ ซึ่งซีตรองนำออกโชว์อยู่ในอาคารฝรั่งเศส หรือ Frence Pavillion

ซีตรองเผยว่าต้นแบบรุ่นนี้ได้รับการออกแบบและพัฒนาขึ้นมาโดยทีมงานออกแบบของซีตรองที่ประจำอยู่ในเซี่ยงไฮ้มาตั้งแต่ปี 2008 และทุกรายละเอียดถูกสร้างสรรค์เพื่อรองรับกับความต้องการของลูกค้าชาวจีน ซึ่งปัจจุบันถือเป็นตลาดกลุ่มหลักอีกแห่งของซีตรอง รองจากฝรั่งเศสบ้านของตัวเอง


ตัวรถมาพร้อมกับแนวทางที่เรียกว่า Creative Technologie ซึ่งเป็นการผสมผสานเทคโนโลยีต่างๆ เข้าไว้ด้วยกัน เพื่อให้สามารถตอบสนองต่อการใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพทั้งเรื่องความหรูหรา, สมรรถนะ, ความประหยัดน้ำมัน และความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม


เมโทรโพลิสเป็นซีดานระดับหรูสำหรับผู้บริหาร ซึ่งตัวถังมีความยาว 5,300 มิลลิเมตร กว้าง 2,000 มิลลิเมตร และสูง 1,400 มิลลิเมตร เน้นความสวยและโฉบเฉี่ยวเพื่อแสดงให้เห็นถึงพลังขับเคลื่อน และความทะเยอทะยานของจีนในศตวรรษที่ 21

นอกจากความหรูหราแล้ว ทางซีตรองจะเน้นเป็นพิเศษในเรื่องของการปล่อยมลพิษออกสู่อากาศ เพราะรถยนต์ต้นแบบรุ่นนี้มีอัตราการคายก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในไอเสียเพียง 70 กรัมต่อ 1 กิโลเมตร หรือคิดเป็น 1 ใน 5 ของเครื่องยนต์สันดาปภายในที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งปัจจัยหลักอยู่ที่ขุมพลังแบบไฮบริด
การทำงานจะเป็นหน้าที่ระหว่างเครื่องยนต์เบนซินวี6 2,000 ซีซี 272 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 38.2 กก.-ม. จับคู่กับมอเตอร์ไฟฟ้าที่ให้กำลังขับเคลื่อนอย่างต่อเนื่องและคงที่ 55 แรงม้า และสามารถเร่งได้สูงสุดถึง 95 แรงม้า


เมื่อทั้งคู่ทำงานร่วมกันแล้ว ระบบโดยรวมจะสามารถผลิตกำลังขับเคลื่อนออกมาได้ 460 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 43.8 กก.-ม. เทียบเท่ากับที่ได้จากเครื่องยนต์วี8 4,000 ซีซี และตัวรถสามารถขับเคลื่อนในแบบ 4 ล้อได้เมื่อต้องการการยึดเกาะอีกทั้งยังขับในโหมดไฟฟ้าได้ด้วย ส่วนการส่งกำลังเป็นหน้าที่ของเกียร์แบบ Dual-Clutch 7 จังหวะ

นี่ก็เป็นต้นแบบอีกรุ่นที่ถูกลุ้นว่าจะมีการผลิตขายจริงในอนาคตหรือไม่ เพราะถ้าพิจารณาถึงช่วงเวลาของการเปิดตัวออกมาแล้ว ค่อนข้างใกล้เคียงกับช่วงเวลาที่รถยนต์รุ่นใหญ่ที่เป็น Top of the Line ของซีตรองอย่าง C6 กำลังจะเปลี่ยนโฉม เพราะเปิดตัวขายมาตั้งแต่ปี 2005

จึงไม่น่าแปลกใจที่ต้นแบบรุ่นนี้จะถูกโยงเข้ากับข่าวการเตรียมโมเดลเชนจ์ของ


ไม่มีความคิดเห็น: